วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2560

เริ่มต้นขายของออนไลน์ยังไงดีนะ?

ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนเลยว่า ไม่ได้เก่งอะไรมากมาย แค่อยากจะมาแชร์ประสบการณ์ การเริ่มต้นขายของออนไลน์ให้เพื่อนๆที่อยากจะขายของออนไลน์  แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง บอกก่อนเลยว่าผู้เขียนเองก็มีความรู้บ้างนิดหน่อยเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ไม่ได้เก่งแต่ก็สามารถเปิดร้านขายของออนไลน์เองได้ด้วยตัวคนเดียว เป็นไงอ่านแล้วมีกำลังใจที่จะเปิดร้านออนไลน์ขึ้นมาบ้างแล้วใช่ไหมเล่า ^^
     งั้นมาต่อกันเลยเข้าเรื่องๆบ่นมาเยอะเดี๋ยวเบื่อ อิอิ
      สิ่งที่ต้องทำมี 3 อย่างหลักๆ อย่างแรกเลยนะ
1.ถ้าอยากจะขายของบนโลกออนไลน์ คือ...การวางแผน
เหมือนกับการรบที่เค้า(เค้านี่หมายถึงใครหว่าจำไม่ได้ อิอิ ซุ่นหวู่ป่าว)ว่าไว้ รู้เขารู้เรารบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง เพราะฉนั้นเราต้องมีการวางแผนที่ดี ^^
1.เลยที่ต้องรู้ต้องมีคือ สินค้าหรือของที่เราจะเอามาขาย ถ้ายังไม่มีหรือไม่รู้ก็ไม่ต้องคิดอย่างอื่นต่อเลย T-T
โจทย์มีอยู่ว่า สินค้าอะไรที่คนหาซื้อยากทั่วๆไป หรือจะหาซื้อก็ไม่ยากแต่ขี้เกียจออกไปซื้อ^^ ไงละนึกออกมั่งยังอิอิ
ตัวผู้เขียนเองก็มานั่งนึกนั่งคิด หาข้อมูลทุกวิถีทาง ทั้งอินเตอร์เน็ต ตะเวนหาดูสินค้าไปทั่วก็ไม่เจอสินค้าที่ว่าสักที จนหมดปัญญา เลยมานั่งนึกดูว่าเอ....ในเน็ตก็มีทุกอย่างขายเหมือนๆกันเต็มไปหมด แต่ทำไมเค้ายังขายกันรวยได้ เลยมานั่งนึกวิเคราะห์ดูร้านต่างๆ ก็เลยโป๊ะเชะเลย ตามที่ความเข้าใจของตัวผู้เขียนเองนะ สิ่งที่คนทั่วไปคิดว่าจะหาสินค้าอะไรที่ไม่มีขายในโลกออนไลน์นั้นยากอ่ะ ไม่มีทางหาเจอเอาจิงๆนะ รึหาเจอก็คงนานอ่ะกว่าจะได้ขาย รึได้ขายก็ต่อเมื่อคนอื่นที่คิดออกเอามาขายกันเกลื่อนหมดละ ดังนั้นโจทย์ที่ว่าสินค้าหายากไม่มีขายบนเว็บนั้นให้ลองปรับความตายตัวของโจทย์ลง เอาแค่ความแตกต่างของสินค้าที่เราจะขาย หรือจุดเด่นๆของตัวสินค้าที่เราจะขาย ถึงคนอื่นมีสินค้าประเภทเดียวกัน แต่เรามีความแตกต่างของตัวสินค้าที่ลูกค้าต้องเพิ่ม นั่นคือจุดขายเราเลย สรุปคือเลือกหาสินค้าที่มีจุดขายที่สามารถแยกจุดเด่นมาขายได้ อย่างผู้เขียนเองก็ขายตุ๊กตา อาจจะเห็นว่าขายกันเยอะแยะ แต่ตุ๊กตาตัวใหญ่ ไม่ได้มีกันทุกร้านหรือมีก็ไม่ได้เน้นตัวใหญ่ นั่นคือจุดเด่นของสินค้า จะเลือกขายเฉพาะตุ๊กตาน่ารักๆ ลิขสิทธิ์ก็ได้แต่ต้องถูกลิขสิทธ์นะจ๊ะ เดี๋ยวมีพี่ตำรวจแวะไปหาไม่รู้ด้วยนะเออ ^^
2.สิ่งที่จะต้องทำต่อมาคือเว็บไซด์ร้านค้า ทำไงอ่ะเขียนเว็บไม่เป็น ไม่มีความรู้ด้านนี้ อย่าพึ่งหมดหวัง 70-80% เจ้าของร้านค้าออนไลน์ ไม่มีความรู้ทางด้านนี้ แต่เปิดร้านขายของรวยได้ เค้าทำไง มี 2 ทาง
1.จ้างเสียตังค์
2.เว็บใหบริการร้านค้าฟรี
ผู้เขียนเลือกวิธีที่ 2 เหตุผลเพราะ ฟรี 55+ และอีกอย่างมีธีมที่สวยงาม พร้อมลงสินค้าขายได้ทันที แต่จริงๆก็ไม่ได้ฟรีไปซะทุกอย่างอ่านะในเว็บเค้า บางอย่างก็ต้องเสียตังค์ อย่างเช่นจดทะเบียนโดเมนชื่อร้านให้เป็นชื่อที่เราตั้งเอง
พอได้เว็บร้านเราแล้วที่เหลือก็ลงสินค้าขายได้เลย แต่คงยังขายไม่ออกเพราะเหลืออีกข้อที่เรายังไม่ได้ทำนั่นคือข้อ 3.
ข้อ 3.คือการทำให้มีคนเข้าร้านเรารู้จักร้านเรา และซื้อสินค้าของเรา
ทำไงอ่ะ นั่นดิ 55+ ถามเอง งงเอง เอาแบบรวบรัดตัดตอนถุบหัวเข้าถ้ำเลยนะ ตลาดออนไลน์อ่ะใหญ่ระดับประเทศเชียวนะ ทำไงให้ลูกค้ามาซื้อของร้านเรา นั่นคือการโปรโมทเว็บร้านเราให้เว็บเราขึ้นไปติดอันดับหน้าแรกให้ได้ วิธีการแบบสั้นๆรวบรัดคือ...  ตุ๊กตา
การทำ SEO รายละเอียดหาอ่านได้ที่ thaiseoboard.com (ไม่ใช่หน้าม้านะ ขออนุญาตเจ้าของเว็บด้วยนะครับ) ความรู้เทคนิค ทุกอย่างเกี่ยวกับการทำเว็บร้านค้ามีหมดอ่ะ
สร้าง backlink เยอะแต่อย่าสแปม เดี๋ยวเว็บหาย เขียน blog ที่มี content ดีๆมีคุณภาพเยอะๆ ฝากลิ้งค์เว็บร้านเราตามเว็บฟรีต่างๆที่เค้าให้ฝากได้ social media เช่น facebook twister youtube โพสแล้วก็แปะลิ้งค์ร้านเราลงไปด้วย หรือโพสตามฟรีเว็บบอร์ดที่เค้าให้ใส่ลายเซ็นต์ด้วย เราก็ใส่ลิ้งค์ร้านเราลงไปด้วยเลย แลกเปลี่ยนลิ้งค์ร้านเรากับเว็บอื่นเอาแบบให้แปะทุกหน้าของเว็บร้านเค้าเลยยิ่งดี(ถ้าเจ้าของเค้ายอมทำให้) add social bookmark , add web directory วิธีการก็ประมาณนี้นะที่ทำ
     สุดท้ายที่อยากจะบอกคือความอดทน และขยัน (***นี่เป็นเพียงบทความเริ่มต้นเท่านั้น) บอกตงบางคนทำได้เดือนเดียวเลิกเพราะขายไม่ได้ลงทุนไปสามหมื่น ขายไม่ได้สักอัน T-T
คุณเคยได้ยินคำว่าการลงทุนคือความเสี่ยงไหม นั่นแหละ คุณต้องเตรียมใจไว้ครึ่งหนึ่งเพื่อเจ้ง แต่ถ้าคุณวางแผนดีๆก็ลดความเสี่ยงได้ระดับหนึ่งเลยทีเดียว ขายของออนไลน์ใช้เวลาและความอดทนครับ อย่าใจร้อนค่อยๆทำไป แล้ววันที่คุณขายของได้อย่างที่คุณต้องการ คุณจะมีความสุขกว่าการใช้เงินจ้างทุกอย่างเพราะคุณได้สร้างมันมากับมือครับ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น